Thứ Bảy, 27 tháng 4, 2019

Tiêu âm và chống ồn trong điều hoà không khí

  Tiếng ồn là một trong những thông số tiện nghi của không gian điều hoà. Tiếng ồn ảnh hưởng đến sức khoẻ của con người gây ra mệt mỏi căng thẳng thần kinh, ảnh hưởng đến mức độ tập trung vào công việc và trong một số trường hợp có thể ảnh hưởng đến chất lượng của một số sản phẩm đặc biệt.
Tiếng ồn trong không gian điều hoà được tạo ra do nhiều nguồn khác nhau, cụ thể là:

Nguồn gây ồn do các động cơ và thiết bị bên trong phòng gây nên.
Nguồn gây ồn do khí động của dòng không khí của hệ thống điều hoà và thông gió.
Nguồn gây ồn truyền từ bên ngoài vào: Theo dòng không khí, theo kết cấu xây dựng, theo đường ống dẫn không khí, hoặc theo các khe hở vào phòng.
Nguồn gây ồn khi đi ra khỏi các miệng thổi gió.

NHỮNG BIỆN PHÁP TIÊU ÂM VÀ CHỐNG ỒN TRONG ĐHKK


Để chống ồn trong các hệ thống điều hoà không khí người ta sử dụng nhiều biện pháp khác nhau cho mỗi một nguồn gây ồn. Trong phần này, chúng tôi trình bày các biện pháp chống ồn thường được sử dụng trong các hệ thống điều hoà không khí:

1.1. Chống ồn cho các động cơ và thiết bị gây ra
 
Để giảm độ ồn do các động cơ và thiết bị tạo nên người ta thường sử dụng các biện pháp sau đây:
a. Chọn các thiết bị (FCU, AHU, quạt, cụm máy lạnh) có độ ồn nhỏ để lắp trong phòng. Đây là công việc đầu tiên mà các nhà thiết kế cần quan tâm. Độ ồn của hầu hết các thiết bị điều hoà đ• được các nhà sản xuất cho sẵn trong các catalogue. Tuy nhiên cần kiểm tra lại và cân chỉnh trước khi lắp đặt.

b. Lắp đặt các cụm máy và thiết bị ở phòng riêng biệt cách ly khỏi khu vực làm việc. Giải pháp này thường áp dụng cho các cụm máy lớn, chẳng hạn các AHU, cụm máy chiller công suất lớn, thường được lắp đặt ở các phòng riêng, các phòng này có thể bọc cách âm hoặc không tuỳ thuộc vào từng công trình cụ thể.

c. Thường xuyên bảo dưỡng định kỳ các thiết bị: bôi trơn các chi tiết chuyển động, các ổ trục, cân chỉnh dây đai truyền động của các thiết bị, cân bằng động các cơ cấu quay vv…

d. Bọc tiêu âm cục bộ các thiết bị: Trường hợp bất khả kháng, khi phải lắp đặt cụm máy, thiết bị có độ ồn lớn trong phòng, trong trường hợp này cần tiến hành bọc cách âm cục bộ các thiết bị đó. Ví dụ trường hợp các AHU , FCU và các quạt thông gió công suất lớn được lắp đặt ngay phía trên trần giả của phòng. Trong trường hợp này khả năng gây ồn của các thiết bị khá lớn, trong nhiều trường hợp vượt quá mức cho phép, để khắc phục người ta bọc cục bộ các thiết bị đó (xem hình 1a, b)

Tiêu âm và chống ồn trong điều hoà không khí

1- ống nối mềm; 2- Vít nở; 3- Hộp tiêu âm; 4- Bộ lò xo giảm chấn; 5- Khung treo thiết bị; 6- Trần giả; 7- AHU (FCU); 8- Quạt dạng ống

Hình 1: Bọc tiêu âm các thiết bị lắp đặt trên trần giả
1.2. Chống ồn do khí động dòng không khí tạo nên


Dòng không khí có tốc độ lớn khi chuyển động trên đường ống, đặc biệt qua các thiết bị phụ của đường ống gió như các van điều chỉnh, các đoạn rẻ nhánh, ngoặt dòng, đoạn mở rộng hoặc thu hẹp dòng vv.. thường tạo ra tiếng ồn đáng kể. Để khắc phục tiếng ồn do khí động của dòng không khí chuyển động gây nên cần phải :

a. Chọn tốc độ chuyển động của dòng không khí trên đường ống hợp lý. Tốc độ đó được cho trong các tài liệu chuyên môn, tuỳ thuộc vào tính năng của phòng làm việc và có liên quan đến độ ồn. Các phòng đòi hỏi tốc độ thấp là những phòng ngủ, các dạng phòng thu âm, phòng phát thanh, phòng phim trường vv… Ngược lại trong các công xưởng, nhà hàng, siêu thị thì có thể chọn tốc độ cao hơn.


b. Thiết kế và lắp đặt các thiết bị đường ống (tê, cút, chạc, côn vv…) phải theo các tiêu chuẩn kỹ thuật. Các tiêu chuẩn đó được quy định khác chặt chẽ trong các tài liệu về tiêu chuẩn thiết kế đường ống gió DW/142 và SMACNA. Đối với các đoạn ống rẽ nhánh, không thiết kế rẻ đột ngột mà phải uốn lượn theo tiêu chuẩn quy định, hoặc sử dụng các cánh lượn gió (ví dụ trên hình 2).
Liên hệ:
Công ty TNHH Ogieo Việt Nam
ĐT: 0983 265 215
Email: sales.capthoatnuoc@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét